https://photographyprof.com/

Đôi khi bạn cảm thấy tầm nhìn của mình cho một bộ phim bị mất trong bản dịch? Nó có thể là một trải nghiệm khó chịu, nhưng có thể tránh được (hoặc ít nhất là giảm thiểu) bằng cách hiểu và thực hiện một số nguyên tắc cơ bản về cốt truyện. Đặc biệt về 16 loại ảnh và góc chụp trong nhiếp ảnh nhé.

Được trang bị kiến ​​thức làm việc về kỹ thuật chụp ảnh, góc độ và phối cảnh, bạn sẽ có được cách để tạo các bảng phân cảnh dễ đọc, giao tiếp tầm nhìn của bạn như bạn dự định. Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi đã tập hợp 16 kiểu di chuyển và loại quay của camera để tăng khả năng phát triển từ vựng của bảng phân cảnh.

Hãy xem thêm tại  https://photographyprof.com/

Di chuyển máy ảnh cơ bản

Bằng cách kết hợp một loạt các di chuyển máy ảnh khác nhau vào ảnh của bạn, bạn có thể thêm ý thức sâu sắc hơn về sở thích trực quan và đến lượt nó, thực sự thêm gia vị cho sản phẩm đã hoàn thành của bạn. Như với việc quyết định cách chụp ảnh, hãy cẩn thận khi chọn di chuyển camera thích hợp nhất. Hiệu ứng mà mỗi chuyển động có thể khác nhau đáng kể về cách nó làm cho người xem cảm thấy.

Dưới đây là một số di chuyển camera được yêu thích để cân nhắc:

Thu phóng

https://photographyprof.com/

Có lẽ di chuyển camera nổi tiếng nhất, phóng to cho cảm giác di chuyển gần hơn hoặc xa hơn đối tượng. Nó có thể được sử dụng hiệu quả để phóng to một điểm tập trung nhất định trong khung hình, nhưng các động thái khác như một dolly, là một cách tự nhiên hơn để hiển thị chuyển động. Trong khi zoom nhanh có thể giúp thêm cảm giác về bộ phim và năng lượng khi được sử dụng đúng cách, tránh sử dụng quá mức zoom làm di chuyển mặc định của bạn.

Pan

https://photographyprof.com/

Xoay là khi máy ảnh được di chuyển theo chiều ngang từ một phía này sang bên kia trên trục trung tâm. Đây là một chuyển động quay mà vị trí của máy ảnh vẫn giữ nguyên, nhưng hướng mà nó phải đối mặt với những thay đổi. Nó có thể được sử dụng để làm theo một nhân vật di chuyển hoặc để phù hợp hơn vào một khung, ví dụ, panning trên một phong cảnh để tạo ra một cảm giác về nơi.

Read more in-depth: 8 Different Camera Angles

Nghiêng

https://photographyprof.com/

Nghiêng tương tự như panning trong đó camera được giữ ở vị trí tĩnh, nhưng không giống như panning (nhìn từ bên này sang bên kia) nghiêng tập trung vào các chuyển động lên và xuống. Sử dụng chuyển động nghiêng giúp phù hợp hơn với một khung hình duy nhất. Độ nghiêng lên chậm có thể rất hiệu quả trong việc làm cho chủ thể xuất hiện lớn hơn hoặc quan trọng hơn trong khi độ nghiêng xuống có hiệu ứng ngược lại.

Dolly

https://photographyprof.com/

Ảnh chụp dolly là khi toàn bộ máy ảnh được gắn trên đường đua và được di chuyển về phía hoặc ra khỏi chủ thể. Không giống như ảnh phóng to, thế giới xung quanh đối tượng di chuyển cùng với máy ảnh. Một dolly cho ảo giác rằng người xem đang đi về phía đối tượng và có thể là một cách tuyệt vời để tạo cảm giác gần gũi giữa họ.

Xe tải

https://photographyprof.com/

Tương tự như dollying, vận tải đường bộ liên quan đến việc di chuyển toàn bộ máy ảnh dọc theo một điểm cố định, nhưng chuyển động đi từ bên này sang bên kia, thay vì vào và ra. Nó thường được sử dụng để làm theo các ký tự trong hành động. Gắn máy ảnh trên một đường chuyển động chất lỏng sẽ giúp dập tắt bất kỳ chuyển động máy ảnh giật nào.

Bệ đỡ

https://photographyprof.com/

Một bệ (AKA Boom lên / xuống hoặc Jib lên / xuống) liên quan đến việc di chuyển máy ảnh lên trên hoặc xuống dưới liên quan đến một chủ thể. Nó khác với việc nghiêng toàn bộ camera lên hoặc xuống, thay vì chỉ là góc của máy ảnh. Một tấm bệ có thể được sử dụng để khung một chủ thể cao hoặc cao (chẳng hạn như một tòa nhà) trong khi vẫn giữ khung ở tầm nhìn mức mắt cho người xem.

Các loại cảnh quay kịch bản

Có nhiều cách để khung một đối tượng trong một cảnh quay, có thể từ việc hiển thị toàn bộ cơ thể của chúng để cố định chi tiết hơn, chẳng hạn như mắt của chúng. Khi chọn cảnh quay phù hợp nhất, bạn cần ghi nhớ thông điệp mà bạn đang cố gắng liên lạc với khán giả của mình.

Dưới đây là một số loại ảnh phổ biến nhất và cách bạn có thể sử dụng chúng:

Thiết lập cảnh quay

https://photographyprof.com/

Thường được đưa vào đầu cảnh, cảnh quay thiết lập giúp xây dựng bầu không khí và có thể đưa ra một cái gật đầu về bối cảnh của những gì sắp xảy ra. Nó thường xuất hiện dưới dạng ảnh dài và cho biết cảnh diễn ra ở đâu (và đôi khi khi nào).

Bắn đầy đủ

https://photographyprof.com/

Ảnh toàn cảnh cũng giống như tên của nó và cho thấy toàn bộ cơ thể của chủ thể từ đầu đến chân. Ảnh này có xu hướng tập trung hơn vào chuyển động và cử chỉ của nhân vật, thay vì trạng thái của tâm trí của họ.

Bắn trung bình

https://photographyprof.com/

Còn được gọi là ¾ shot, ảnh trung bình thường cho thấy chủ thể từ đầu gối lên. Nó cho phép người xem nhìn thấy môi trường nền và cử chỉ của nhân vật, trong khi vẫn đủ gần để nắm bắt cảm xúc của họ.

Đóng ảnh

https://photographyprof.com/

Với một cú sút cận cảnh, đầu / khuôn mặt của chủ thể chiếm phần lớn khung hình và do đó, cho phép phản ứng và cảm xúc của họ ra lệnh cho khung cảnh. Chủ đề trở thành tiêu điểm nổi bật và giúp khán giả xây dựng một kết nối cá nhân, mà không bị phân tâm bởi các nhiễu nền.

Bắn cực gần

https://photographyprof.com/

Một cú đánh cận cảnh quá gần đến mức chỉ có thể thấy một chi tiết cụ thể, chẳng hạn như mắt hoặc miệng của một người. Do tính chất gần như không tự nhiên của cảnh quay, nên sử dụng nó một cách tiết kiệm, nhưng khi được sử dụng một cách thích hợp, ECS có thể cực kỳ hiệu quả trong việc thêm phim vào một cảnh. Nó cho phép người xem xem các chi tiết có thể không được chú ý và thực sự có thể làm nổi bật những cảm xúc mà đối tượng đang trải qua.

Up shot

https://photographyprof.com/

Một cảnh quay được chụp từ bên dưới tầm mắt của chủ thể và tạo ra nhận thức rằng người xem đang nhìn họ từ góc độ thấp hơn. Kiểu bắn này có thể tạo ấn tượng rằng chủ thể là một cách mạnh mẽ, anh hùng hoặc thậm chí nguy hiểm.

Bắn hạ

https://photographyprof.com/

Một cú sút xuống, trái ngược với một cú sút lên, được chụp từ trên mức mắt của chủ thể và có thể khiến chủ thể dường như dễ bị tổn thương hoặc bất lực.

Trên vai bắn

https://photographyprof.com/

Loại ảnh này được chụp từ phía sau vai của một nhân vật khác và thường là đối tượng trong ảnh chụp trung bình hoặc cận cảnh. Nó đặc biệt hiệu quả trong các cảnh trò chuyện nhóm và giúp thiết lập nhân vật nào đang nói chuyện với nhau.

Hai cú đánh

https://photographyprof.com/

Hai ảnh sẽ hiển thị hai ký tự cùng nhau trong cùng một khung. Đó là một phương tiện tự nhiên giới thiệu cả hai người và có thể được sử dụng để làm sáng tỏ mối quan hệ của họ với nhau. Có thể áp dụng các biến thể khác nhau của hai ảnh để phân phối các thông điệp khác nhau về các ký tự. Ví dụ: khi các ký tự được đặt cạnh nhau, nó có thể tạo ấn tượng rằng chúng có sự nổi bật như nhau trong cảnh.

Ảnh chụp cảnh

https://photographyprof.com/

Điểm chụp ảnh, còn được gọi là ảnh POV, mô tả một góc hiển thị những gì một nhân vật đang xem xét. Loại ảnh này cho phép người xem nhìn nhận về nhân vật và bắt đầu hiểu trạng thái của họ ở mức độ cá nhân hơn.

Áp dụng điều này vào bảng phân cảnh của bạn

Trong khi một bức tranh thường nói một nghìn từ, thì chính xác với ngôn ngữ của bạn thực sự có thể tạo ra sự khác biệt khi nói đến cách viết kịch bản. Giữ nó đơn giản nhưng cụ thể, và bạn sẽ đi đúng hướng theo hướng sản xuất hoàn hảo.

Một số bức ảnh yêu thích của bạn là gì? Bao giờ có một kinh nghiệm về những ý tưởng bị mất trong bản dịch? Hãy cho chúng tôi biết về họ trong phần bình luận.

Xem thêm nhiều bài viết hay tại Fanpage: Photography Prof